เปรียบเทียบประสิทธภาพวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตรา ซิโนแวค

Last updated: 28 ต.ค. 2564  |  1609 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัคซีน โควิด เปรียบเทียบวัคซีน ฉีดวัคซีน

เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ใครๆก็ต้องการวัคซีนกัน เราจึงอยากพาทุกคนมารู้จักวัคซีนแต่ละชนิดก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนกันเพื่อป้องกันโควิด!!! มาเปรียบเทียบวัคซีนแต่ละชนิด  เพื่อพิจารณาวัคซีนทางเลือกกัน

Pfizer-BioNTech (วัคซีนไฟเซอร์)



รูปภาพอ้างอิงจากเว็บ www.mgronline.com

>> วัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer) หรือชื่อทางการก็คือ BNT162b2 เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่คิดค้นโดยบริษัทไฟเซอร์ร่วมกับบริษัทสัญชาติเยอรมันชื่อไอโบเอ็นเท็ค (BioNTech) ซึ่งวัคซีนนี้ทำงานโดยจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างโปรตีนส่วนหนามเหมือนกับโคโรนาไวรัส และเมื่อร่างกายรับรู้แล้ว จึงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันไว้สำหรับป้องกันไวรัสจริงๆ ที่จะเข้ามาได้

>> การฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์นั้น ฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยเว้นระยะห่างระหว่างเข็มแระกับเข็มที่สอง 21-28 วัน หลังจากฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว 12 วัน แต่ภูมิคุ้มกันจะทำงานเต็มที่หลังจากฉีดครบ 2 เข็ม

>> เหมาะสำหรับผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป หรือมีโรคประจำตัวที่เสี่ยงอาการรุนแรงหากติดโควิด แต่ผู้ที่อายุน้อยกว่า 16 ปี ยังไม่ควรรับวัคซีนไฟเซอร์ และผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก ไม่ควรรับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2

 

Moderna (วัคซีนโมเดอร์นา)


รูปภาพอ้างอิงจากเว็บ www.dailynews.co.th


>> วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna COVID-19 Vaccine) เป็นวัคซีนที่คิดค้นโดยบริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน ชื่อบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เป็นวัคซีน ชนิด mRNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมสังเคราะห์ขึ้นได้ในห้องปฎิบัติการ

>> วัคซีนโควิด Moderna ควรฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 เว้นระยะห่างจากเข็มแรกประมาณ 28-42 วัน ขึ้นอยู่กับแพทย์ประเมิน

>> ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด Moderna อาจแสดงภายใน 1-2 วันหลังรับวัคซีน โดยมีอาการดังนี้ เจ็บ หรือบวมบริเวณที่ฉีด หนาวสั่น เป็นไข้ อ่อนเพลีย อาจมีอาการปวดหัว

>> ทั้งนี้ข้อมูลคุณภาพการป้องกันโควิดนั้นไม่แน่นอน แต่พบผลตรวจสอบตัวอย่างเลือดผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 8 คน พบว่าประสิทธิภาพลดลง 2.1 เท่า

 


AstrraZeneca  (วัคซีนแอสตรา เซเนกา)


รูปภาพอ้างอิงจากเว็บ www.bangkokbiznews.com



>> วัคซีนโควิดแอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนโควิดที่คิดค้นโดยบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University)

>> โดยใช้เชื้อไวรัสอดิโน่ (Adenovirus) มาดัดแปลงพันธุกรรมให้มีโปรตีนโคโรนาไวรัส ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายมนุษย์สร้างภูมิคุ้มกันโคโรนาไวรัสได้ในทางทฤษฎี

>> วีคซีนโควิด AstraZeneca ฉีดทั้งหมด 2 เข็ม ห่างกัน 1-3 เดือน โดยฉีดที่ต้นแขนด้านบน ใช้สำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป

Sinovac (CoronaVac) 

รูปภาพอ้างอิงจาก เว็บ www.prachachat.net


>> วัคซีนโควิดซิโนแวค (Sinovac) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า “วัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac)” เป็นวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งไทยเรานำเข้ามาเป็นยี่ห้อแรกและเริ่มฉีดตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

>> วัคซีนโควิดโคโรนาแวค หรือซิโนแวค ใช้เทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) เช่นเดียวกับการผลิตวัคซีนตับอักเสบเอและวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด เทคนิคการผลิตนี้แตกต่างจากวัคซีนโควิดไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซเนกา

>> วัคซีนโควิดโคโรนาแวค หรือซิโนแวค ได้รับอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว เมื่อ 1 มิถุนายน 2564 นับเป็นวัคซีนโควิดชนิดที่ 6 ที่ได้รับอนุมัติ

>> ผู้เข้ารับวัคซีนโควิดซิโนแวคต้องรับวัคซีนจำนวน 2 โดสด้วยกันที่ต้นแขนด้านบน โดยเข็มที่ 2 จะฉีดเว้นระยะห่างจากเข็มแรก 2-4 สัปดาห์ โดยก่อนเข้ารับวัคซีนควรโหลดแอปพลิเคชั่น "หมอพร้อม" เพื่อรับทราบข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด และบันทึกอาการที่เกิดขึ้นหลังจากฉีดวัคซีน

>> อาการไม่พึงประสงค์ที่เปิดขึ้นได้หลังรับวัคซีนโควิดซิโนแวค ได้แก่ อาเจียน ปวดเมื่อยเนื้อตัว อักเสบบริเวณที่ฉีด มีไข้ ปวดศรีษะ อ่อนเพลีย ท้องเสีย อาการดังกล่าวจะไม่รุนแรงหายไปได้เองภายใน 1-2 วันหลังรับวัคซีน ปัจจุบันในไทยยังไม่มีรายงานผู้แพ้วัคซีนโควิด

 

Sinopharm (วัคซีนซิโนฟาร์ม)

 รูปภาพอ้างอิงจากเว็บ www.mgronline.com



>> วัคซีน BIBP-CorV เป็นวัคซีนโควิด 19 ที่ผลิตโดยบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ประเทศจีน ผู้คนจึงนิยมเรียกกันว่า “วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม”

>> องค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้รับรองวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเป็นรายที่ 6 แล้ว และล่าสุด 28 พฤษภาคม 2564 อย. ได้พิจารณาอนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนแล้วเป็นวัคซีนโควิดตัวที่ 5 ของประเทศไทย

>> จากการทดลองระยะที่ 3 ในหลายประเทศ พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม ครบ 2 โดส หลังผ่านไป 14 วัน จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด 19 ได้มากถึง 79%

>> วัคซีนโควิดซิโนฟาร์มสามารถฉีดได้ในผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีจำนวน 2 เข็ม ให้โดยการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ แต่ละเข็มห่างกัน 28 วัน

 

Sputnik V  (วัคซีนสปุตนิก วี )

รูปภาพอ้างอิงจากเว็บ www.bangkokbiznews.com


>> วัคซีนโควิดสปุตนิก วี (Sputnik V) หรือเดิมทีที่อ่านกันว่า “สปุตนิก ไฟว์” ได้รับการค้นคว้าและพัฒนาโดยสถาบันวิจัยกามาเลยา (Gamaleya) ประเทศรัสเซีย เดิมทีใช้ชื่อว่า “Gam-COVID-Vac”

>> วัคซีนชนิดนี้ผลิตโดยใช้เทคนิคไวรัลเวกเตอร์ (Viral vector) คือ การใช้ไวรัสที่ทำให้อ่อนกำลังลงแล้วไม่ทำให้เกิดโรค 2 ชนิด มาตัดต่อใส่สารพันธุกรรมของโคโรน่าไวรัสลงไป เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน โดยต้องฉีดจำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์

>> การทดสอบประสิทธิภาพพบว่า วัคซีนโควิดสปุตนิก วี มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้สูงถึง 91.6 เปอร์เซ็นต์ และมีประสิทธิภาพป้องกันอาการปานกลาง หรือรุนแรงถึง 100 เปอร์เซ็นต์ และล่าสุดพบว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มเป็น 97.6 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ป้องกันได้ 90%

>> วัคซีนโควิดสปุตนิก วี สามารถฉีดได้ในผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และสามารถฉีดในผู้มีอายุเกิน 60 ปีได้ ผลข้างเคียงที่พบส่วนใหญ่เป็นระดับเล็กน้อย ยังไม่มีรายงานใดๆ ถึงผลข้างเคียงที่รุนแรงเป็นอันตรายอย่างเห็นได้ชัดจากการรับวัคซีนชนิดนี้


 เพื่อเป็นความเข้าใจอย่างง่าย ทางเราได้จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบแต่ละชนิดให้

เพื่อให้เห็นภาพชัดมากขึ้น สำหรับนำไปประกอบการตัดสินใจเลือกวัคซีนหรือเป็นเกร็ดความรู้

 

เปรียบเทียบวัคซีน 6 ชนิด



ที่มาแหล่งข้อมูล

hdmall, วัคซีนโควิดไฟเซอร์คืออะไร? ชวนรู้จักวัคซีนที่ทั่วโลกกำลังรอคอย

(https://hdmall.co.th/c/covid-vaccine-pfizer), 2564

 

hdmall, วัคซีนโควิด Moderna คืออะไร? ความหวังในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดโควิด

(https://hdmall.co.th/c/covid-vaccine-moderna), 2564

 

hdmall, วัคซีนโควิดแอสตราเซเนกา (AstraZeneca)

(https://hdmall.co.th/c/covid-vaccine-astrazeneca), 2564

 

hdmall, วัคซีนโควิดซิโนแวค (Sinovac)

(https://hdmall.co.th/c/covid-vaccine-sinovac), 2564

 

hdmall, วัคซีนโควิดซิโนฟาร์ม (Sinopharm)

(https://hdmall.co.th/c/covid-vaccine-sinopharm), 2564

 

hdmall, วัคซีนโควิดสปุตนิก วี (Sputnik V)

(https://hdmall.co.th/c/covid-vaccine-sputnik-v)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้