รวม ที่เที่ยวโคราช สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด ห้ามพลาด

Last updated: 8 Jan 2021  |  10126 Views  | 

รวม ที่เที่ยวโคราช สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด ห้ามพลาด

รวม ที่เที่ยวโคราช สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด ห้ามพลาด ต้องไปให้ได้แล้ว

ต้องบอกว่า โคราช หรือ นครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีที่เที่ยวมากมาย อีกทั้งยังเป็นจังหวัดใหญ่ มีหลากหลายพื้นที่ที่น่าสนใจอีกด้วย วันนี้เราจะพามา ที่เที่ยวโคราช ในเมืองและนอกเมือง กันดูค่ะ ว่ามีที่ไหนที่น่าสนใจให้เที่ยวกันบ้างในเมืองย่าโมค่ะ

 

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

ภาพจาก Vuttiboon popa / Shutterstock.com

             มาถึงเมืองโคราช สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ การไปกราบสักการะ ย่าโม หรือ ท้าวสุรนารี ที่ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ใจกลางเมืองโคราชนั่นเองค่ะ ที่นี่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองโคราช เป็นที่เคารพ สักการะในวีรกรรมความกล้าหาญของคุณหญิงโม ที่ได้รวบรวมชาวบ้านเข้าสู้รบ และต่อต้านกองทัพเจ้าอนุวงศ์ แห่งเวียงจันทน์ ไม่ให้เข้าโจมตีพระนครได้สำเร็จนั่นเอง

ชาวนครราชสีมาเอง นิยมมาไหว้สัการะย่าโม และขอพร เช่นเดียวกันไม่ว่านักท่องเที่ยวที่ไหนมาเยือนเมืองโคราช ก็ต้องมาแวะไหว้ย่าโมที่นี่สักครั้งค่ะ ไม่อย่างนั้นเรียกได้ว่า มาไม่ถึงเมืองโคราช

 

วัดศาลาลอย

ภาพจาก amnat30 / Shutterstock.com

             วัดศาลาลอย เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองโคราชค่ะ ซึ่งเป็นวัดที่ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม วีรสตรีที่เป็นที่เคารพของชาวเมือนครราชสีมา สร้างขึ้นกับ พระยาสุริยเดช หรือ ปลัดทองคำ    ปลัดเมืองนครราชสีมา ผู้เป็นสามี ภายหลังจากรบชนะกองทัพของเจ้าอนุวงศแห่งเวียงจันทน์ในปี พ.ศ.2370 เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวโคราชเคารพบูชา และเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 200 ปี แล้วทีเดียว

ภาพจาก Bangprikphoto / Shutterstock.com

ภายในวัดมีสถานที่สำคัญก็คือ พระอุโบสถ ซึ่งสร้างด้วยศิลปะไทยประยุกต์ค่ะ แตกต่างจากวัดไทยทั่วไป คือ ตัวโบสถ์เป็นรูปสำเภาโต้คลื่น สร้างเมื่อ พ.ศ.2510 และมีการใช้วัสดุพื้นเมือง คือกระเบื้องดินเผาด่านเกวียน มาประดับตกแต่งอย่างสวยงาม พระประธานในพระอุโบสถ มีชื่อว่า พระพุทธประพัฒน์สุนทรธรรมพิศาล ศาลาลอยพิมาลวรสันติสุขมุนินทร์ องค์ปูนปั้นสีขาว ปางห้ามสมุทร ตรงข้ามหน้าประตูอุโบสถ มีปูนปั้นรูปท้าวสุรนารีนั่งพนมมือกลางสระน้ำ

 

สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพจาก Kittipong Chararoj / Shutterstock.com

            คิ้วท์ๆ มาเจอน้องงงกันค่ะที่ สวนสัตว์นครราชสีมา สายชิล คนรักสัตว์ทั้งหลาย เด็กๆ ต้องชอบมากกๆ เพราะเราจะได้ชมความน่ารักสุดคิ้วท์ของสัตว์โลกนานาชนิด รวมถึงมีการแสดงความสามารถพิเศษของน้องๆ ให้ชมอีกด้วยค่ะ

ภาพจาก Kittipong Chararoj / Shutterstock.com 

และยังมีอีกหลายโซนที่น่าสนใจทั้ง สวนสัตว์เรืองแสง ไดโนพาร์ค โชว์พฤติกรรมอาณาจักรนักล่า อีกทั้งภายในสวนสัตว์ยังมี สวนน้ำ และบริการแคมป์ปิ้งอีกด้วย

 

ตลาดเซฟวัน

ภาพจาก Kittipong Chararoj / Shutterstock.com

             ตลาดเซฟวัน แหล่งรวมทีเด็ดของนักกิน เดินช้อปไปกินไป ฟินสุดๆ ที่นี่ค่ะ ที่นี่เป็นตลาดกลางคืนสุดฮอต ที่ใหญ่กว้างขวาง และมีของครบครันสุดๆ ในภาคอีสานเลยทีเดียว ทั้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกินดื่ม ร้านเสื้อผ้าแฟชั่น ร้านต้นไม้มินิมอล ร้านหนังสือ และอื่นๆ อีกเพียบ เพราะฉะนั้นเหล่านักชิม นักช้อป ทั้งหลาย ต้องไม่พลาดไปเดินชิล ช้อป หาของกินอร่อยๆ อาหารอีสานแซ่บๆ กันดูจ้า

 

100ไร่
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ภาพจาก 100 ไร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

             ศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยทางการเกษตร 100 ไร่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการพัฒนาพื้นที่ อีกทั้งยังเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ประชาชนได้เข้าไปศึกษาในเรื่องของการเกษตรพอเพียง และที่พลาดไม่ได้เลยคือ ทุ่งทานตะวัน ที่สวยงาม สามารถมาถ่ายรูปสวยๆ กับดอกไม้ได้ที่นี่ค่ะ

 

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ อ.บ้านไร่

ภาพจาก painaidii.com

               ด้วยความอุตสาหะและความสามัคคีของชาวบ้าน ทำให้เกิดวิหารเซรามิคโมเสกกลางน้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย! สร้างขึ้นจากความตั้งใจของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ต้องการให้คนเข้าใจพระพุทธศาสนาได้อย่างง่ายๆ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่สุดแสนอลังการ ตั้งแต่ รูปปั้นพญานาค19 เศียร ประตูท้าวจตุโลกบาล และเศียรช้างขนาดใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดแสนจะจรรโลงใจ ต้องไปให้เห็นกับตา

 

น้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 

ภาพจาก Ryan Kit

             น้ำตกเหวสุวัต เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมาก เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อยู่สุดถนนธนะรัชต์ หรือจะเดินเท้าต่อจากน้ำตกผากล้วยไม้ไปประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกแห่งนี้นี้มีลักษณะเป็นสายน้ำตกลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตรเศษ บริเวณด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำและลำธาร เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ แต่สำหรับฤดูฝนน้ำจะมาก ไหลแรง และค่อนข้างเย็นจัด ควรระมัดระวังความปลอดภัย

 

บ้านไม้ชายน้ำ อ.ปากช่อง

ภาพจาก www.dogcanstay.com

              พิพิธภัณฑ์ของเก่าและร้านอาหาร ในหนึ่งเดียว คุณจะเพลิดเพลินไปกับการเดินชมของเก่าจากหลายยุคหลายสมัย มีทั้งของเล่น เครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องอุปโภคบริโภคในสมัยก่อน ที่เป็นของหายาก ถ้ามีคนแก่ไปด้วยท่านอาจจะได้รำลึกความหลัง ภายในโซนสวนอาหารก็ตกแต่งในแบบไทยย้อนยุค มีโคมไฟสีสันสดใสตกแต่งอย่างสวยงาม อีกทั้งยังมีรูปปั้นเหล่าบรรดาซุปเปอร์ฮีโร่ ที่เด็กๆ จะต้องชอบ ขอบอกเลยว่าการมาที่นี่ระวังเมมกล้องเต็มโดยไม่รู้ตัว

 

ผาเก็บตะวัน อ.วังน้ำเขียว

ภาพจาก panoramio.com/photo/100567595

              ผาเก็บตะวัน อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน มีทางขึ้นอยู่ด้านอำเภอวังน้ำเขียว เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง ไฮไลท์สำคัญของที่นี่ คือ การดีดหนังสติ๊ก เป็นหนังสติ๊กขนาดใหญ่ ที่ให้เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เล่น แต่ไม่ใช่ดีดไปส่งเดชนะครับ เพราะว่ากระสุนที่ใช้ มันคือเมล็ดพันธุ์ (ขายลูกละ 10 บาท) ที่ยิงออกไปไกลแค่ไหนก็แล้วแต่กำลัง มันก็จะเจริญเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ต่อไป ถือเป็นกุศโลบายชั้นเยี่ยม ที่คอยช่วยเหลือผืนป่าให้ยืนยาว

 

วัดโนนกุ่ม (วัดหลวงพ่อโต) อ.สีคิ้ว

ภาพจาก www.wanyud.com

             วัดโนนกุ่ม อ. สีคิ้ว หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ วัดหลวงพ่อโต ที่มีการสร้างรูป หล่อทองเหลืองรมดำของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหฺมรังสี ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยโบสถ์มีการสร้างอย่างงดงามและใหญ่โต โดยมีคุณสรพงษ์ ชาตรี ดารานักแสดงได้เป็นผู้เริ่มดำเนินการสร้าง นอกจากนี้บิริวณโดยรอบ ยังมีสวนอุทยานที่สวยงาม ทำให้เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งหรึ่งในเมืองโคราช

 

น้ำพุธรรมชาติ น้ำผุด ปากช่อง

ภาพจาก ihasiakohtao.blogspot.com

              สระน้ำผุด ตั้งอยู่ในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง เป็นตาน้ำที่มีน้ำไหลตลอดปี มีน้ำผุดออกมาโดยธรรมชาติ ลักษณะของน้ำจะใสมาก และไหลอยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนก็จะมีน้ำเยอะกว่าปกติ น้ำผุดนี้จะมี บ่อหรือชั้น ลดหลั่นกัน ไปเป็นบ่อๆ มีประมาณ 4 บ่อ สามารถลงเล่นน้ำได้  ส่วนบ่อที่เป็นตาน้ำจะไม่มีใครไปลงเล่นน้ำ เพราะถือว่าเป็นตาน้ำน้ำผุดบ่อน้ำ จะสามารถลงเล่นน้ำได้ มีสะพานข้ามไปฝั่งตรงข้าม โดยมีถนนทางเดินเล็กๆ เดินเข้าไป

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย

ภาพจาก Muztong Uniquely

             จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เที่ยวชมวิถีชีวิตพื้นบ้านแบบดั้งเดิม การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แปลงเก็บผักปลอดสารพิษ ตลอดจนทุ่งดอกไม้นานาพรรณ และความงามของธรรมชาติ ท่ามกลางภูเขาและทุ่งหญ้า โดยจะเปิดให้เที่ยวชมเพียงปีละ 1 เดือนเท่านั้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมให้ได้เที่ยวชมและเลือกซื้อผัก ดอกไม้นานาชนิด พร้อมทั้งเรียนรู้สถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมประเพณีแบบดั้งเดิมของชาวอีสาน

 

เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม อ.ปากช่อง

ภาพจาก www.wikalenda.com

             เขาใหญ่อาร์ตมิวเซียม (Khao Yai Art Museum) เป็นพื้นที่ทางศิลปะให้ผู้ที่สนใจสามารถเดินทางมาศึกษาเยี่ยมชม โดยอยู่ในฐานะของหอศิลป์และศูนย์รวมการเรียนรู้ทางศิลปะ ภายในจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยศิลปินระดับแนวหน้าของเมืองไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลผลิตทางพุทธิปัญญาของมนุษย์ท้ังทางด้าน ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม มัณฑนศิลป์ และการจัดวางองค์ประกอบของทิวทัศน์ท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติที่ งดงาม เงียบสงบ และอบอวลด้วยสนุทรียะแห่งการใช้ชีวีตอย่างมีรสนิยม

 

วัดศิมาลัยทรงธรรม อ.ปากช่อง

ภาพจาก www.innnews.co.th

             วัดศิมาลัยทรงธรรม ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขา ภายในมีถ้ำหินงอก หินย้อย ตกแต่งพื้นที่สำหรับนั่งสมาธิภาวนา บนยอดพระบรมธาตุเจดีย์ตกแต่งเป็นบันไดพญานาค 227 ขั้น มีฝ่าพระหัตถ์จำลอง และกุฏิหลังเล็กๆ ตามแมกไม้บนภูเขา เป็นวัดที่มีความหลากหลายทางพระพุทธศาสนามากที่สุดเลยก็ว่า โดยมีการรวมศิลปะ ประติมากรรมจากหลายพื้นที่มาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย ศรีลังกา ขอม ทิเบต ฯลฯ รับรองว่าคุณจะต้องเพลิดเพลินไปกับความอัศจรรย์ในแนวคิดของการสร้างวัดนี้ พร้อมมีเจ้านกยูงแสนสวย สัตว์เลี้ยงประจำวัดคอยต้อนรับคุณอย่างเป็นมิตร

 

ตลาดน้ำเขาใหญ่  อ.ปากช่อง

ภาพจาก realitythailand.com

             ตลาดน้ำเขาใหญ่ เป็นตลาดน้ำบนเนินเขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเจ้าของเป็นเจ้าเดียวกันกับตลาดน้ำสามพันนาม (หัวหิน), ตลาดน้ำอโยธยา, ตลาดอโยเดีย และปางช้างอโยธยา โดยตลาดน้ำแบ่งออกเป็น 2 โซน คือโซนตลาดน้ำ และโซนสวนดอกไม้ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้พบกับความสวยงามของทุ่งดอกไม้สีเหลืองทีปกคลุม เขาตลอดทั้งปี พร้อมสวนสัตว์ (mimi zoo) ท่าม กลางธรรมชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้พบกับเหล่าสัตว์น่ารักอันได้แก่ แกะ กระต่าย อูฐ ที่นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารได้กับมือ นอกจากนี้ภายในตลาดยังมีสถานที่ถ่ายรูปสำหรับคู่รัก (swiss Love) พร้อมที่จอดรถกว่า 200 คัน

 

วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร

ภาพจาก amnat30 / Shutterstock.com

             วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร หรือ วัดกลางนคร เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวโคราชให้ความเคารพนับถือค่ะ ในอดีตที่นี่เคยเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา ซึ่งเป็นพิธีการที่สำคัญของขุนนางในสมัยก่อน

ภาพจาก amnat30 / Shutterstock.com


             ภายในวัดยังมีศิลปะวัตถุแบบสถาปัตยกรรมของสมัยกรุงศรีอยุธยา และปูชนียสถานภายในวัดยังสวยงาม มีพระอุโบสถที่ตั้งอยู่เกาะกลางสระบัว พระวิหารหลวงและเทวรูปพระนารายณ์สี่กร จำหลักด้วยหินทรายฝีมือขอมโบราณ อันเป็นสัญลักษณ์แสดงพระนามผู้สร้างวัดอีกด้วย

 

สวนน้ำ บุ่งตาหลั่ว

ภาพจาก Tinna Angkatasopon / Shutterstock.com

บุ่งตาหลั่ว แต่เดิมเป็นหนองน้ำเก่าแก่ในนครราชสีมา และปัจจุบัน เป็นสวนสาธารณะอยู่ในการดูแลของกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ค่ะ ที่นี่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถไปใช้บริการได้ เป็นเหมือนพื้นที่สีเขียวกลางใจเมือง เป็นที่พักผ่อน และออกกำลังกายของชาวโคราช

ภายในสวนมีลานดนตรีลานกิจกรรมน้ำพุและน้ำตกจำลอง ในตอนเย็นสามารถชมวิวสวยๆ ของสวนน้ำ และน้ำพุได้ค่ะ อีกทั้งยังมีสนามเด็กเล่น อยู่ด้านหน้าหอนาฬิกา เป็นที่เที่ยวสุดรีแลกซ์ในเมืองโคราชที่สามารถมาได้ทั้งครอบครัว

 

เรือนโคราช เฉลิมวัฒนา

ภาพจาก โครงการเรือนโคราช - เฉลิมวัฒนา

                เรือนโคราช เฉลิมวัฒนา เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งในเมืองโคราช แหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ที่ให้เราได้สัมผัสถึงสถาปัตยกรรมท้องถิ่นของโคราช และยังเป็นที่เที่ยวถ่ายรูปสวยๆ ในเมืองอีกด้วยค่ะ บรรยากาศรอบๆ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น อีกทั้งยังมีงานฝีมือที่ประณีตและสวยงาม ให้เราสามารถเลือกซื้อเป็นของฝาก ของที่ระลึกได้อีกด้วย

 

  อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย


     

ภาพจาก juth.net

              ตั้งอยู่ใน อ. พิมาย ซึ่งห่างจากตัวเมืองโคราชประมาณ 70 กิโลเมตร ปราสทาหินพิมายนี้มีเนื้อที่ 115 ไร่ เป็นปราสาทสมัยขอมที่ใหญ่โตและยังสมบรูณ์งดงาม มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ชื่อ พิมาย น่าจะมากจากคำว่าวิมาย หรือ วิมายปุระ ที่ปรากฏในจารึกภาษาขอมบนแผ่นหินตรงกรอบประตูระเบียงคดด้านหน้าของปราสาท จากหลักฐานศิลาจารึกและศิลปะบ่งบอกว่า เริ่มสร้างขึ้นสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นสถานที่ศาสานาพราหมณ์และได้มีการดัดแปลงเป็นสถานที่ทางพุทธศาสนา ในสมัย พระเจ้าสุริยวรมันที่ 7  สิ่งก่อสร้างอื่นภายในปราสาทหินพิมาย


 ขอบคุณข้อมูลจาก : zthailand.com , painaidii.com , rakkorat.com , hamanan.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy