โทนสีกับการออกแบบกล่อง ต้องเลือกอย่างไรให้โดนใจตลาด

Last updated: 25 Jan 2021  |  1673 Views  | 

ออกแบบกล่อง

ต้องยอมรับว่าเรื่องของ “โทนสี” นับเป็นอีกส่วนสำคัญในการออกแบบกล่อง โทนสีกับการออกแบบกล่อง บรรจุภัณฑ์องค์ประกอบหนึ่งในด้านการดีไซน์ที่สามารถกระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อได้อีกด้วย นั่นเป็นเพราะจากการสำรวจพบว่ากว่า 85% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์จะอิงจากเรื่องของสีเป็นสำคัญ ดังนั้นจึงทำให้การเลือกสีสำหรับการ ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ ของคุณสำคัญมากขึ้น แต่คุณจะเลือกโทนสีให้เหมาะกับแบรนด์ของคุณ และอธิบายความเป็นผลิตภัณฑ์ได้อย่างไรเพื่อช่วยคุณสร้างอัตลักษณ์ที่แตกต่าง ดึงดูด และโดนใจตลาดได้มากที่สุด ?  โรงพิมพ์เลิศศิลป์ จะเล่าให้ฟัง

 

จิตวิทยาของ โทนสีกับการออกแบบกล่อง เพื่อบรรจุภัณฑ์ที่โดนใจตลาด 

เฉดสีที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและอารมณ์ของลูกค้าหลาย ๆ ด้าน  การตอบสนองของบุคคลต่อสีใดสีหนึ่งนั้น สามารถถูกกระตุ้นโดยไม่สมัครใจแก่มนุษย์ได้ และสามารถขับเคลื่อนผ่านหลักจิตวิทยา ตัวอย่างเช่น 

-สีโทนสว่างมีแนวโน้มที่จะช่วยลดความรุนแรงของบรรจุภัณฑ์

-โทนดำช่วยเพิ่มความสวยงามในแง่ของความรู้สึกหรูหราเลอค่า

-โทนสีเทาหรือสีน้ำตาล ทำให้ตัวบรรจุภัณฑ์ให้อารมณ์อนุรักษ์นิยม 

-โทนสีแดงสดช่วยดึงดูดความสนใจเมื่อแรกเห็น   

 

การเลือกเฉดของสีและความเข้มอ่อนก็มีบทบาทไม่น้อยด้วยเช่นกัน เพราะคุณต้องไม่ลืมว่าบางครั้งตัวสินค้าของคุณจะถูกจดจำจากลูกค้าเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นแค่ผ่านตาหรือโดยไม่เจตนา ก็ยากที่จะทำให้ลูกค้าจำสินค้าของคุณได้ เรื่องนี้ก็เป็นอีกประเด็นที่ควรนำมาใช้ประกอบในการตัดสินใจเลือกโทนสีให้กับบรรจุภัฑณ์ของคุณ 

 

และต่อไปนี้คือ โทนสีซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับนำไปใช้ในการ ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ สำหรับธุรกิจ



สีขาว : สื่อถึงความเรียบง่าย ความสง่างาม และความบริสุทธิ์

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ : Apple, Dove



สีดำ : ความลึกลับ, ความแข็งแกร่ง และอำนาจ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ : Zara, Coach



สีน้ำเงิน : ความแข็งแกร่ง, ความซื่อสัตย์, ความน่าเชื่อถือ, ความสามัคคี และความสงบสุข

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ : Renu, Gillette, Pepsi



สีแดง : ความตื่นเต้น, น่าหลงใหล และความแข็งแกร่ง

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ : Coca-Cola, KFC, Nescafe



สีชมพู : สงบเงียบ, ความงาม และความเป็นผู้หญิง

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ : Barbie, Victoria’s Secret



สีเขียว : ความปลอดภัย, ธรรมชาติ, การเจริญเติบโต และความสามัคคี

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ : Subway, Green Tea

 

โทนสีบรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง

บรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง แต่เดิมนั้นจะใช้โทนสีชมพูและสีฟ้าเป็นส่วนใหญ่ในตลาด ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะสีชมพูเป็นนั้นสื่อความหมายและกลุ่มเป้าหมายต่อผู้บริโภคเพศหญิงได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันที่สีน้ำเงินก็ถูกนำมาใช้ทั้งในกลุ่มผู้ชายและผู้หญิงร่วมกัน

นอกจากนี้ในระยะหลัง บรรจุภัณฑ์เครื่องสำอาง ยังใช้ประโยชน์จากโทนสีดำและสีขาวมากขึ้น ร่วมกับโทนสีที่เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มาประกอบ อาทิ บางสินค้ามีการนำถ่านดำมาเป็นส่วนผสมก็มักจะใช้บรรจุภัณฑ์สีเทาร่วมกับสีดำ ในขณะที่ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารสกัดมาจากนม ก็จะใช้โทนสีขาวเพื่อช่วยสื่อความหมายให้แก่ลูกค้า

ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นไอเดียให้แก่คุณได้ในเรื่องการใช้ โทนสีกับการออกแบบกล่อง เพื่อสินค้าของคุณ ส่วนสำคัญที่ต้องตัดสินใจให้ดีในขั้นตอนการ ผลิตกล่อง และถ้าคุณอยากได้คำแนะนำดี ๆ พร้อมกับ โรงงานผลิตกล่อง และออกแบบที่มีประสบการณ์ช่วยให้คำแนะนำในด้านนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ NT-Printing เราพร้อมเป็นเพื่อนธุรกิจของคุณเพื่อบรรจุภัณฑ์ที่ตรงเป้าหมายตลาด

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy