ชนิดของสติ๊กเกอร์ในอุตสาหกรรมการผลิต

Last updated: 10 ก.พ. 2564  |  1363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชนิดของสติ๊กเกอร์ในอุตสาหกรรมการผลิต

สติกเกอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต โดยทั่วไปแล้วจะมีอยู่ 8 ชนิดหลักๆด้วยกัน แบ่งตามวัสดุ

1. สติ๊กเกอร์กึ่งมันกึ่งด้าน – นิยมใช้กันมากที่สุด และมีราคาค่อนข้างถูก โดยทั่วไปแล้วจะใช้ในการติดสินค้าเพื่อบอกรายละเอียดของสินค้า แต่ลักษณะของสินค้าจะต้องเป็นสินค้าที่ไม่ถูกเก็บอยู่ในสภาพที่มีความร้อน ชื้น อาจะเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือเร็ว ตัวเนื้อสติ๊กเกอร์ จะไม่ได้มีความคงทนมาก อาจเกิดรอยขูดขีด หรือหมึกจางลงได้บ้างตามการใช้งาน

2. สติ๊กเกอร์ขาวด้าน – เป็นเนื้อสติ๊กเกอร์ที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกับแบบกึ่งมันกึ่งด้าน และมีราคาค่อนข้างถูก สิ่งที่แตกต่างกับสติ๊กเกอร์กึ่งมันกึ่งด้านคือความมันเงาของตัวเนื้อสติ๊กเกอร์ ซึ่งแบบขาวด้านจะไม่มีความมันเงาเลย

3. สติ๊กเกอร์ขาวมัน – อาจถูกเรียกว่าเป็นสติ๊กเกอร์ อาร์ตมัน มีความมันเงาและความคมชัดสวยงาม มีความคงทนและทนความชื้นได้เล็กน้อย เหมาะสำหรับการใช้ในงานสินค้าต่างๆที่ต้องการความสวยงาม

4. สติ๊กเกอร์เนื้อ PP Mat (Upo) – เป็นเนื้อสติ๊กเกอร์ชนิดพลาสติก มีความทนทานสูง ฉีกไม่ขาด สามารถกันน้ำได้ มีทั้งชนิดเนื้อมันเงาและเนื้อขาวนวล มีราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากวัตถุดิบไม่ใช่กระดาษ เหมาะกับงานอุตสาหกรรมอาหาร งานห้องเย็น งานทรัพย์สิน

5. สติ๊กเกอร์ Direct Thermal – เป็นเนื้อสติ๊กเกอร์แบบความร้อนซึ่งในตัวกระดาษจะมีเคมีที่ทำให้เกิดสีเมื่อโดนความร้อนในปริมาณที่พอเหมาะ โดยหัวพิมพ์ซึ่งมีตัวกำเนิดความร้อนจะทำหน้าที่ส่งความร้อนมาที่กระดาษ ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี และทำให้สีของกระดาษเปลี่ยนแปลง สติ๊กเกอร์ชนิดนี้จะมีราคาสูงกว่าเนื้อสติ๊กเกอร์ทั่วไป เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้หมึกพิมพ์ริบบอน นิยมใช้ในงานที่มีอายุการใช้งานสั้น เช่น สินค้าบริโภคต่างๆ เพราะเนื้อสติ๊กเกอร์จะมีผลกระทบเมื่อโดนความร้อน หรือแสง UV

6. สติ๊กเกอร์ฟรอยด์ – เป็นสติ๊กเกอร์เนื้อหนาสีเทา มีราคาค่อนข้างสูงจึงเหมาะกับงานที่มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า เนื่องจากคุณสมบัติที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับงานที่ต้องการความคงทน เช่น งานทรัพย์สิน, งานอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ ซึ่งต้องการสติ๊กเกอร์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนความร้อนได้สูง ขูดไม่ออก

7. สติ๊กเกอร์เนื้อขาวนวล (TTR Transfer) – เป็นสติ๊กเกอร์ที่มีลักษณะสีขาวนวล เนื้อเรียบเป็นพิเศษ มีความสวยงาม เนื่องจากความเรียบเนียนของพื้นผิว จึงทำให้เหมาะกับงานพิมพ์สติ๊กเกอร์แบบ pre-printed หรือสติ๊กเกอร์ที่มีการสั่งพิมพ์สีจากทางโรงงาน เพราะจะได้ในเรื่องของความคมชัด สวยงาม

8. สติ๊กเกอร์เนื้อ PVC ใส – เป็นเนื้อสติ๊กเกอร์ชนิดพลาสติกใส มองทะลุได้ มีความทนทานสูง ฉีกไม่ขาด สามารถกันน้ำได้ มีราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากวัตถุดิบไม่ใช่กระดาษ เหมาะกับงานเครื่องสำอาง ฉลากสิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้