จะเติมแต่งสีในโบรชัวร์ ต้องคิดถึงอะไรบ้าง

Last updated: 9 ม.ค. 2564  |  900 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะเติมแต่งสีในโบรชัวร์ ต้องคิดถึงอะไรบ้าง

1สีของโบรชัวร์นั้นก็มีความสำคัญต่อโบรชัวร์ไม่แพ้ข้อมูลและดีไซน์ของโบรชัวร์ หลักๆแล้วสีที่หมายถึงนี้คือการวางภาพหรือข้อความในโบรชัวร์ที่จะทำให้โบรชัวร์นั้นโดดเด่นและสีไม่ขัดแย้งต่อภาพรวมของโบรชัวร์ มันเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องคิดคำนึงว่าสีนั้นมีผลต่อข้อความบนนามบัตร, หัวข้อของข้อความนั้นๆ, และข้อมูลอื่นๆบนโบรชัวร์ ดังนั้นการทำโบรชัวร์ที่ดีควรจะต้องคำนึงถึง

1. หัวเรื่อง ผู้อ่านมักจะดูและสแกนข้อมูลคร่าวๆก่อนที่จะเริ่มอ่านอย่างแท้จริงซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมหัวเรื่องถึงสำคัญเป็นอย่างมาก การสร้างกรอบข้อความของหัวเรื่องจะสร้างความโดดเด่นให้กับหัวเรื่องมากยิ่งขึ้น บวกกับการใช้สีของกรอบข้อความที่ตัดกับสีของพื้นหลังจะยิ่งทำให้ข้อความโดดเด่นขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง และอย่าลืมที่จะปรับขนาดและความหนาของข้อความด้วย

2. ขนาดของข้อความ ขนาดและสีของข้อความนั้นมีความสัมพันธ์กัน เมื่อเลือกข้อความให้เป็นสีอ่อนแล้ว ขนาดของข้อความมักจะต้องเพิ่มขึ้นตามด้วย เพราะสีอ่อนๆนั้นยากต่อการมองเห็นกว่าสีเข้มๆ สำหรับการปริ้นโบรชัวร์นั้น ใช้ตัวหนังสือสีดำจะเป็นการดีที่สุดเนื่องจากว่าผู้อ่านรู้สึกคุ้นเคยและเคยชินกับสีดำอยู่เป็นประจำซึ่งเกิดจากการอ่านหนังสือหรือนิตยสาร เมื่อตัดสินแล้วว่าจะใช้สีดำ ให้แน่ใจว่าสีดำนั้นเป็นสีดำ 100% เพื่อที่ตัวหนังสือที่ปริ้นออกมาชัดเจนและเด่นชัด ในการจะทำให้เป็นสีดำ 100% นั้น

ต้องตั้งค่าโหมดสีCMYK เป็น:

• Cyan © = 0

• Magenta (M) = 0

• Yellow (Y) = 0

• Black (K) = 100

3. หลีกเลี่ยงสีเหลือง ในที่นี้ หมายถึง การที่คุณจะใช้ตัวอักษรเป็นสีเหลือง เนื่องจากว่าสีเหลืองนั้นมองได้ยากและมักจะกลืนไปกับสีพื้นหลังทำให้ผู้อ่านต้องเพ่งสายตามากขึ้นในการอ่าน หากคุณตัดสินใจที่จะใช้ตัวอักษรสีเหลือง คุณควรต้องเพิ่มขนาดของตัวอักษรและปรับพื้นหลังให้เป็นสีที่มืดขึ้น สีเหลืองบนพื้นหลังสีขาวหรือสีขาวบนพื้นหลังสีเหลืองไม่ควรนำมาใช้โดดเด็ดขาด

4. การเน้นตัวอักษร การเน้นตัวอักษรสามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนใจหัวข้อนั้นๆได้ เพราะโดยปกติแล้วผู้อ่านมันจะดูเนื้อหาคร่าวๆก่อนที่จะอ่านเจาะลึกลงไปในบทความใดบทความหนึ่ง การเน้นตัวอักษรเหมาะกับการเน้นราคา, เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่อีเมล์ด้วยเช่นกัน หรือสิ่งที่ผู้เขียนต้องการให้ผู้อ่านทำหลังจากอ่านบทความเสร็จ

5. CMYK หรือ RGB เมื่อตัดสินจะปริ้นแล้ว คุณควรต้องมั่นใจว่าสีที่เลือกนั้นถูกเซ็ตเป็น CMYK ไม่ใช่ RGB เพราะสีที่ถูกปริ้นมาอาจจะไม่เหมือนกับสีภาพในคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาตรงนั้น คุณควรจะลองปริ้นบางอย่างก่อนที่จะปริ้นภาพของคุณจริงๆเพื่อความมั่นใจว่าสีที่ออกมาจะเหมือนสิ่งที่คุณต้องการ

 

6. แบรนด์ วิธีที่จะทำให้แบรนด์คุณเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น คุณอาจจะลองใส่สีของแบรนด์ของคุณเข้าไปในโปสเตอร์หรือสิ่งพิมพ์ของคุณมากขึ้นเพื่อที่ลูกค้าหรือผู้พบเจอจำรายละเอียดของการโฆษณานั้นๆได้มากยิ่งขึ้น ลองคิดถึงยี่ห้อ coca-cola ดูสิ โฆษณาของเขามักจะเป็นพื้นหลังสีแดง นั่นทำใหเราคุ้นเคยกับสีและโลโก้ของบริษัทมากยิ่งขึ้น

7. กระดาษ คุณภาพของกระดาษมีส่วนสำคัญต่อคุณภาพของสีที่ปริ้นออกมาด้วยเช่นกัน ถ้าคุณปริ้นโบรชัวร์ด้วยกระดาษรีไซเคิล สีที่ออกมาก็อาจจะไม่สวยเท่าที่ควร อีกทั้งถ้ากระดาษบางเกินไปสีอาจจะทะลุไปด้านหลัง หากคุณจะปริ้นทั้งสองด้าน คุณควรเลือกกระดาษที่มีการเคลือบผิวเพราะจะทำให้ภาพรวมของโบรชัวร์ดูดีขึ้น ถึงแม้ว่ากระดาษเคลือบผิวจะแพงกว่าปกติแต่คุณภาพที่ได้รับก็สุดยอดไม่แพ้กัน

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้