‘เราชนะ’ วันนี้ลุ้น! ครม. อนุมัติหลักเกณฑ์จ่าย 'เงินเยียวยาโควิด' 31 ล้านคน

Last updated: 19 Jan 2021  |  1229 Views  | 

เยียวยา

คลัง ชง ครม.อนุมัติ 2.1 แสนล้าน "เงินเยียวยา" รอบใหม่ ผ่านมาตรการ ”เราชนะ” จ่ายเดือนละ 3,500 บาท รวม 2 เดือน รวม 31 ล้านคน เปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุม ครม.วันนี้ (19 ม.ค.2563) กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการเยียวยาประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นเวลา 2 เดือน (ก.พ.-มี.ค.) ในโครงการ “เราชนะ” ซึ่งรายละเอียดจะชี้แจงหลังการประชุม ครม. และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ ไทยคู่ฟ้า

 

ทั้งนี้ ยังบอกไม่ได้ว่านอกจาก “เราชนะ” จะมีมาตรการ หรือเงินเยียวยาอื่นอีกหรือไม่ต้องดูสถานการณ์เฉพาะหน้า เพราะตอนนี้มีความไม่แน่นอนสูงต้องประเมินเป็นระยะ

 

แต่สถานการณ์ปัจจุบันมองว่าการระบาดเริ่มคลี่คลาย และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และควบคุมการระบาดของโรคไว้ได้ใน 2 เดือน ซึ่งต้องดูอัตราการแพร่เชื้อต่อของผู้ป่วยในประเทศ 1 คนที่จะแพร่ไปคนอื่น ซึ่งช่วงแรกอยู่อัตรา 1 ต่อ 7 คือ ผู้ป่วย1 คนแพร่ได้ 7 คน แต่ปัจจุบันเหลือ 0.37 คือ ผู้ติดเชื้อ 1 คนแพร่เชื้อไม่ถึง 1 คน สะท้อนว่าประชาชนร่วมมือป้องกันมากขึ้นทำให้การติดเชื้อลดลง

 

ภาพจาก กรุงเทพธุรกิจ 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวว่า มาตรการเราชนะ จะจ่าย เงินเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท สำหรับแรงงานที่อยู่นอกระบบ เช่น ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตรกร และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ต้องไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากอยู่ในบัญชีมากกว่าเรากำหนด คาดจะมีจำนวนผู้เข้าเกณฑ์ 31 ล้านคน และจะใช้งบประมาณจำนวน 2.1 แสนล้านบาท

 

“จำนวน 31 ล้านคนนั้น เป็นจำนวนที่เราคาดการณ์ แต่ถ้ามีมากกว่านั้น หรือ เข้าเงื่อนไขที่เรากำหนด เราก็พร้อมจะเยียวยา”

 

ทั้งนี้ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระหรือเกษตรกร หากเป็นผู้ที่มีรายได้สูง เราก็ถือว่า ไม่เข้าเงื่อนไข เพราะบางรายแม้ประกอบอาชีพอิสระแต่มีรายได้สูง ฉะนั้นต้องกันส่วนนี้ออกไปเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนจริง

 

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มีจำนวนเงินฝากที่ไม่เข้าเงื่อนไขการรับเงินเยียวยานั้น ทางกระทรวงการคลังกำหนดไว้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ต้องรอให้ทางคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อน ซึ่งที่ประชุมอาจจะมีความเห็นที่แตกต่าง

 

ทั้งนี้ เมื่อ ครม.เห็นชอบมาตรการดังกล่าวแล้ว เราจะเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ขอรับเงินเยียวยาผ่าน www.เราชนะ.com

 

สำหรับ​ผู้ที่อยู่ในถังข้อมูล​ของกระทรวงการคลังอยู่แล้ว​ หรือ ผู้ที่เคยได้รับเงินเยียวยาในรอบที่แล้ว​ เช่น ผู้ถือบัตรคนจน ไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน​ใหม่​ ทั้งนี้เพื่อลดความยุ่งยากของประชาชนซึ่งหากกระทรวงการคลังคัดกรองผู้ที่ผ่านคุณสมบัติแล้ว จะดำเนินการจ่ายเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ทันที

 

นางสาวกุลยา กล่าวว่า งบประมาณที่เราจะใช้เยียวยาในโครงการเราชนะรอบนี้จะนำมาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่ขณะนี้ ยังเหลืออยู่ประมาณ 4.7 แสนล้านบาท เมื่อใช้งบสำหรับเยียวยา 2.1 แสนล้านบาท เราจะเหลืองบสำหรับการดูแลโควิด-19 อีกประมาณ 2.5-2.6 แสนล้านบาท

 

“รัฐบาลมองว่า จะสามารถควบคุมการระบาดโควิด-19 ในรอบนี้ได้ ดังนั้นเม็ดเงินเหลือก็น่าจะเพียงพอสำหรับการดูแลในรอบนี้”

 

 

ขอบคุณแหล่งข่าว : กรุงเทพธุรกิจ

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/917986

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy