ทำอย่างไรให้กล่องบรรจุภัณฑ์น่าสนใจ

Last updated: 29 Oct 2021  |  1126 Views  | 

กล่องครีม,กล่องอาหารเสริม,กล่องเครื่องสำอาง

กล่องบรรจุภัณฑ์ที่น่าดึงดูด 

 

ทำยังไงกล่องถึงจะเป็นที่จดจำกับลูกค้า 

      

(ภาพประกอบเพื่อเป็นตัวอย่าง อ้างอิงจากแบรนด์ club de nuit, Skinsmith, Bloss Natura)

        จริงอยู่ที่ว่าหลายคนเลือกที่คุณภาพและการรีวิวด้วย แต่อย่างน้อยแพกเกจจิ้งที่สวยกว่า ถูกใจกว่า ก็จะได้รับการสนใจก่อนและถูกคลิกเข้าไปพิจารณาก่อน กรณีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกล่องครีม หรือเครื่องสำอางต่างๆที่ผู้คนจำเป็นต้องตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำมาใช้กับตัวเอง

         แต่กับเรื่องของใช้ใกล้เคียงกันกับเครื่องสำอาง อย่างเช่นน้ำหอมนั้น ยิ่งแพกเกจจิ้งสวยก็ยิ่งดึงดูด ซึ่งแพกเกจจิ้งในที่นี้หมายถึงทั้งขวดน้ำหอม และกล่องบรรจุ

 

การออกแบบกล่อง

       

(ภาพประกอบเพื่อเป็นตัวอย่าง อ้างอิงจากแบรนด์ Galaxy Way, 24k Glodzan, Breathtaker)

 

สิ่งที่เราต้องคำนึงถึง เมื่อเริ่มออกแบบกล่อง


1. การสื่อสารที่ชัดเจน กล่องนี้คืออะไร?

    -กล่องครีม

    -กล่องน้ำหอม

    -กล่องยา

    -กล่องอาหาร

    -อื่นๆ

         เมื่อทราบแล้วว่าผลิตภัณฑ์ของคุณคืออะไร สิ่งที่จะโชว์ออกมาบนกล่อง จะต้องทำให้คนดูสามารถเข้าใจได้ง่าย อาจะจะด้วยรูปที่ใช้ ลวดลายที่เลือก หรืออาจจะมีคำบ่งบอกที่สามารถเห็นแล้วเข้าใจได้

         แต่ที่แน่ๆคือ   อย่าทำให้เกิดการเข้าใจผิดเป็นอย่างอื่น เช่น กล่องน้ำหอมแต่ใส่รูปขนมหวานจนดูเป็นกล่องขนมไปเลย

 

2. เลือกกลุ่มเป้าหมาย และการวางตำแหน่งทางการตลาด

       อันนี้สำคัญมากถ้าผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีแต่แพกเกจจิ้งที่วางในตำแหน่งไว้ที่ลูกค้าเลเวล ก.  ก็จะแตกต่างจาก กันขึ้นมาทันทีเมื่ออยู่ปรับแพกเกจจิ้งเป็นอีกเลเวลหนึ่ง เพื่อดึงดูดลูกค้าอีกเลเวลหนึ่ง แพกเกจจิ้งที่เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์เองก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มตำแหน่งทางการตลาด แต่ทั้งนี้ก็ยังคงต้องสอดคล้องกับข้อ1 ที่กล่าวไปข้างต้น การออกแบบต้องเป็นไปตามความเหมาะสม ไม่เยอะเกินไปจกเกิดการเข้าใจผิดได้

 

3. เลือกสไตล์ที่สัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมายและผลิตภัณฑ์

       ข้อนี้ก็เป็นผลมาจากข้อที่ 2 เราเลือกกลุ่มเป้าหมายไว้แบบไหน เราจาจะสำรวจความชอบของกลุ่มเป้าหมายดูคร่าวๆว่าคนกลุ่มนี้มีมุมมองแนวคิดยังไง เกี่ยวกับแพกเกจ

         ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าคุณจะเจาะกลุ่มที่เจนเนอเรชั่นใหม่ หาข้อมูลเก่ง ชอบดูรายละเอียดก่อนซื้อ กล่องบรรจุภัณฑ์อาจจะมีสไตล์เรียบๆแต่น่าค้นหา และดูน่าเชื่อถือในขณะเดียวกัน ใส่ข้อมูลอธิบายให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่าย



4. สีสัน โทนสี
    
             ถ้าเป็นอาหารแน่นอนว่าต้องเล่นสีสันที่ดึงดูดความหิว น่าทาน แต่ถ้าอยากทำน่ารักๆล่ะ ยกตัวอย่างเป็น กล่องขนม กล่องครีม กล่องน้ำหอม อะไรแบบนี้ก็ทำน่ารักๆได้เช่นกัน 

               สไตล์หลากหลายด้วยกันตามกลุ่มวัยเป้าหมาย ดูจากภาพตัวอย่างที่เราเลือกมา พอจะสังเกตได้หรือไม่ว่า แบรนด์ไหนวางตำแหน่งอย่างไร เล่นความน่ารัก, มินิมอล ความเรียบร้อยสะอาดตา หรือแบบหรูหรามีคุณค่า



5. ลูกเล่น ความพิเศษ เป็นเหนือคู่แข่ง

             อันนี้เราขอแชร์ไอเดียเป็นเรื่องของการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์เพื่อยกระดับตำแหน่งทางการตลาดนะคะ เราอาจจะทำเป็นการสร้างมิติให้กับกล่อง อย่างเช่น การปั๊มนูนให้ตัวหนังสือมันเด่นชัดขึ้นในส่วนของชื่อแบรนด์หรือ เคลือบบางส่วนให้มีพื้นผิวหรือสีที่แตกต่างกันบนกล่อง หรือแม้กระทั่งการตกแต่งอื่นๆที่ทำให้กล่องดูมีอะไรมากกว่ากล่องทรงสี่เหลี่ยม

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy