ระยะตัดตกคืออะไร การตั้งค่า ทำยังไงให้ไม่มีขอบสีขาว

Last updated: 26 May 2022  |  7012 Views  | 

ระยะตัดตกคืออะไร การตั้งค่า ทำยังไงให้ไม่มีขอบสีขาว

ตัดตก คือ การตั้งระยะเผื่อพื้นที่ของงานในส่วนที่เป็นพื้นหลัง ให้กว้างกว่าขนาดของงานจริงออกไป งานพิมพ์ทุกใบจะพิมพ์ออกมาไม่ตรงกันทั้งหมดอาจจะมีเคลื่อน บน ล่าง ซ้าย ขวา ประมาณ ไม่เกิน 1 mm.  ซึ่งส่วนใหญ่ที่นิยมกันจะตั้งระยะเผื่อไว้ประมาณ 3 มิลลิเมตร จะให้สีและลวดลายของส่วนที่ตั้งระยะเผื่อเป็นสีและลวดลายเดียวกันกับพื้นหลัง ระยะตัดตกจะป้องกันให้งานพิมพ์ไม่มีขอบสีขาว
 
ระยะขอบ ( Margin ) หรือระยะปลอดภัยจากการตัด จะอยู่เข้ามาด้านในของเส้นตัดเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่จะวางตัวอักษร หรือลวดลายกราฟิกที่สำคัญ เป็นพื้นที่ที่จะไม่เสี่ยงจะถูกตัด

ระยะตัดตก ( Bleed ) และ ระยะขอบ ( Margin ) สำคัญมากๆ ในการส่งงานพิมพ์กับโรงพิมพ์ทุกที่เพราะไม่มีเครื่องมือไหนสามารถตัดขอบงานได้ทั้งหมด เพื่อที่จะให้งานออกมาสำเร็จ มีมาตรฐาน
โดยมาตฐานแล้วจึงควรตั้งระยะตัดตกเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาได้
 
โดยทั่วไปแล้วระยะ ตัดตก และ ระยะขอบจะอยู่ที่ 3 mm. หรือก็คือระยะตัดตกจะเผื่อออกไปจากเส้นตัด    
ด้านล่ะ 3 mm. และ ระยะขอบ จะเผื่อเข้ามาจากเส้นตัด ด้านล่ะ 3 mm.                                                                    

 
ก็คือตัดตกจะเป็น 9.6 x 6 cm. และ ระยะขอบจะเป็น 8.4 x 4.8 cm. ตัวอย่างนามบัตรภาพบอลลูนนี้
 




ก่อนอื่นต้องทำการตั้งค่า ระยะตัดตก และ ระยะขอบ ในโปรแกรม Adobe Illustrator กันก่อน

วิธีการตั้งค่าระยะตัดตก ( Bleed ) และ ระยะตัดขอบ หรือระยะปลอดภัย ( Margin )
 
 


 

 
หากไม่ทำระยะตัดตกเผื่อไว้ หรือทำ Artwork สำคัญๆ เกินระยะตัดขอบหรือระยะปลอดภัย จะเกิดปัญหาอะไรขึ้นเมื่อพิมพ์งานออกมา….???

ถ้าไม่ได้ทำตัดตกเวลาพิมพ์งานออกมา แน่นอนอาจจะเห็นขอบสีขาวๆ ได้ ทำให้งานดูไม่เรียบร้อยทำให้ยุ่งยากในการต้องตัดขอบงาน อีกทั้งยังเสียเวลาอีกด้วย
 
 


 

ถ้าเราทำ Artwork เกินระยะตัดขอบหรือระยะปลอดภัย เมื่อนำไปตัด รูปภาพ หรือกราฟิกสำคัญๆ อาจจะโดนตัดตามตัวอย่างภาพบอลลูนจนขาดไปเลย
ดังนั้นเวลาออกแบบ Artwork ไม่ควรที่จะออกแบบให้รูปภาพ หรือกราฟิกที่สำคัญๆ เกินระยะตัดขอบ
 
 




มาดูกันว่าหากเราทำการตั้งค่า Artwork ทั้งระยะตัดตก และ ระยะตัดขอบ เมื่อพิมพ์งานออกมาแล้วงานก็จะไม่ขอบขาว และรูปภาพก็ไม่โดนตัดกินไปด้วย
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy