กระดาษกับงานพิมพ์

Last updated: 9 Jan 2021  |  1444 Views  | 

กระดาษกับงานพิมพ์

มาทำความรู้จักกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพิมพ์ก่อน! กระบวนการพิมพ์ในอุตสาหกรรมการพิมพ์มีสองประเภท: การพิมพ์แบบดิจิตอล และการพิมพ์แบบออฟเซ็ต การพิมพ์แบบดิจิตอลใช้เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่และมีความซับซ้อนมากๆ ที่พวกคุณหลายๆคนน่าจะเคยใช้ที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณ เครื่องพิมพ์ดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดสามารถพิมพ์กระดาษประเภท B2 ได้

ส่วนการพิมพ์แบบออฟเซ็ตนั้นจะใช้ตัวพิมพ์กลที่มีขนาดใหญ่ที่สามารถพิมพ์งานอาร์ตเวิร์คของคุณใน 4 เลเยอร์ต่อเนื่อง แต่ละเลเยอร์ประกอบไปด้วยหนึ่งในสี่สีเบื่องต้น (Cyan(ฟ้าอมเขียว), Magenta(แดงอมม่วง), Yellow(เหลือง), and Black(ดำ) - CMYK) การวางทับซ้อนกันของสี่สีเบื่องต้นเหล่านี้ในสัดส่วนที่เหมาะเจาะจะทำให้ได้สีที่คุณต้องการ เครื่องพิมพ์ออฟเซ็ตขนาดใหญ่ที่สุดสามารถพิมพืกระดาษขนาดที่ใหญ่กว่า B2 ไปจนถึง B0 ที่สำคัญที่สุด ข้อดีของการพิมพ์แบบออฟเซ็ทคือ คุณภาพที่สูงกว่าการพิมพ์แบบดิจิตอล และการพิมพ์แบบออฟเซ็ตก็ยังการประหยัดต่อขนาด(หมายความว่า มันคุ่มค่ามากกว่าแบบดิจิตอลเมื่อพิมพ์ในปริมาณมาก) มากกว่าอีกด้วย

เมื่อคุณรู้จักเรื่องทั่วๆไปของการพิมพ์มากขึ้นแล้ว ต่อไปมาทำความรู้จักกับประเภทกระดาษและขนาดต่างๆของพวกมันกัน ในชีวิตประจำวันของคุณ คุณน่าจะต้องได้ยินเกี่ยวกับ ประเภท-A, ประเภท-B, ประเภท-C โดยที่ไม่แน่ใจว่ามันมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร เราจะช่วยให้คุณเข้าใจทั้งหมดนี้ได้

เมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่คุณสามารถสั่งซื้อได้บนเว็บไซต์ของเรา เช่น ใบปลิว แผ่นพับ โปสการ์ด และหัวกระดาษจดหมาย ประเภทกระดาษจะเป็นประเภท A ที่เล็กกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเภท B ประเภทกระดาษทั่วไปที่พวกคุณส่วนใหญ่น่าจะรู้จักคือ A4 ซึ่งเป็นประเภทแผ่นกระดาษที่คุณใช้เขียนทุกๆวัน เราก้เขียนบนกระดาษ A5 บ้างเช่นกัน ซึ่งสัมพันธ์กับกระดาษ A4 ที่ถูกพับครึ่ง กระดาษประเภท A4 และ A5 นิยมใช้กับใบปลิว, แผ่นพับ, โบรชัวร์ และหัวกระดาษจดหมาย แผ่นพับโดยปกติจะถูกสั่งในรูปแบบประเภท A3 เพราะว่ากระดาษจะถูกพับ ดังนั้นจึงจะมีขนาดเล็กลงขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่เลือกพับ A1 และ A2 เป็นที่นิยมในการทำ โปสเตอร์ เนื่องจากขนาดที่ใหญ่ของมันจะทำให้มองเห็นได้ง่าย ดูรูปภาพตัวอย่างข้างล่างสำหรับภาพรวมของขนาดกระดาษประเภท A ในหน่วยเซนติเมตร

ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้เห็น ประเภท-B บนหน้าเว็บไซต์เรา แต่ประเภทนี้ก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการพิมพ์ สำหรับการกล่าวถึงทั้งขนาดของกระดาษและขนาดของตัวพิมพ์ ขนาดของประเภทหนึ่งๆนั้นสัมพันธ์กับอีกประเภทของกระดาษที่เกิดจากการพับครึ่งของประเภทนั้น เช่น B2 มาจากการพับครึ่งของ B1 และพื้นที่ผิวของ B2 เป็นครึ่งหนึ่งของพื้นที่ผิว B1 ประเภท A และ C ก็เช่นเดียวกัน ดูรูปภาพตัวอย่างด้านล่างสำหรับภาพรวมของขนาดขาดกระดาษประเภท B ในหน่วยเซนติเมตร

 

ในเว็บไซต์ของเรา คุณก็สามารถพบกระดาษประเภท C ในผลิตภัณฑ์ประเภทซองจดหมาย เมื่อเทียบกับทั้งหมด ประเภท C จะมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเภท A และเล็กลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเภท B ยกตัวอย่างเช่น C4 จะมีขนาดอยู่ระหว่าง A4 และ B4 ดังนั้น ซองจดหมาย C4 จะสามารถใช้ส่งกระดาษเอกสาร A4 แบบที่ไม่ต้องพับได้ ในขณะที่ ซองจดหมาย C5 จะใช้สำหรับ เอกสาร A5


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy