กล่องกระดาษจั่วปัง คืออะไร

Last updated: 25 Jan 2021  |  1977 Views  | 

กล่องจั่งปัง

               เพราะในปัจจุบันนี้ กล่อง ไม่ได้เป็นแค่กล่อง ที่มีหน้าที่ไว้บรรจุของเท่านั้น กล่องยังทำหน้าที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงแบรนด์ของสินค้า ช่วยสร้างการจดจำที่ดี เป็นการช่วยโฆษณาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ไปในตัวได้อีกด้วย ในปัจจุบัน จึงได้มีการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีทั้งการออกแบบรูปทรงและลวดลายต่าง ๆ ที่สวยงามหลากหลาย มีการนำเทคนิคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรูป การพิมพ์ลาย การปั๊ม การเคลือบต่าง ๆ เข้ามาใช้กับการทำบรรจุภัณฑ์ประเภทกล่องกระดาษ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ มูลค่า และความสวยงามให้กับบรรจุภัณฑ์กันมากขึ้น

 

นอกจากนี้ยังมีการนำกระดาษชนิดต่าง ๆ มาใช้ในการทำกล่องกระดาษ ไม่ว่าจะเป็นกระดาษลูกฟูก กระดาษอาร์ต กระดาษแข็ง กระดาษจั่วปัง เป็นต้น อีกทั้งยังมีการออกแบบให้มีลูกเล่นการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นกล่องแบบมีฝาครอบ กล่องมีฝาปิดเปิดได้  กล่องสไลด์  กล่องเจาะหน้าต่าง กล่องจั่วปัง เป็นต้น ซึ่งกล่องจั่วปังนั้น ปัจจุบันนี้นิยมนำมาทำเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ หรือนำมาหุ้มกล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่สินค้าหรือผลิตภัณฑ์หลายชนิด ที่ต้องการเพิ่มความสวยงามและความแข็งแรงให้กับกล่องกระดาษมากยิ่งขึ้น 

จั่วปังคืออะไร?

จั่วปัง ก็คือ กระดาษแข็งสีเทา (Gray board) ที่มีความแข็งแรง เนื้อกระดาษจะประกอบไปด้วยเยื่อรีไซเคิลหลายชั้น มีความหนา และมีน้ำหนักมาก เราสามารถนำกระดาษจั่วปัง ไปใช้งานได้หลากหลาย ด้วยคุณสมบัติของกระดาษที่เหมาะกับการนำมาใช้เป็นโครงสร้างของบรรจุภัณฑ์กล่องแข็ง ปกสมุด หนังสือ ปกสมุดโน้ต ไดอารี่ และอื่นๆ

นิยมใช้หน่วยความหนาเป็น เบอร์ 6  เบอร์ 8  เบอร์10  แต่ถ้ามากกว่านั้นจะเป็นการประกบกันเอง เช่น เบอร์ 12 คือ เบอร์6 ประกบกับ เบอร์6 โดยขนาดความหนาสุดจะเป็น เบอร์ 42

 

จั่วปังช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างไร? 

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า กระดาษจั่วปังนั้นประกอบไปด้วยเยื่อกระดาษรีไซเคิลหลายชั้น ซึ่งในปีหนึ่ง ๆ เราจะพบว่ามีขยะที่เป็นกระดาษจำนวนนับล้านๆ ของใบปลิวโฆษณาทางไปรษณีย์ คูปองขอบริจาค แคตาล็อคต่างๆ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ กระดาษทุกชนิดที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ส่วนใหญ่มาจากเนื้อเยื่อของต้นไม้ และมีกระดาษหลายชนิดเลยทีเดียวที่เมื่อใช้แล้วสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก ซึ่งจั่วปังเป็นกระดาษชนิดหนึ่ง ที่ได้จากเยื่อกระดาษรีไซเคิล จึงเป็นการช่วยลดขยะมูลฝอยได้และช่วยลดการตัดต้นไม้เพื่อผลิตกระดาษได้นั่นเอง

 

ประเภทของกล่องกระดาษแข็งมีอะไรบ้าง?

1.กล่องพับได้ (Folding Cartons) กล่องพับได้เป็นกล่องที่ทำมาจากกระดาษแข็งที่มีคุณสมบัติโค้งงอได้

กล่องเปล่าจึงสามารถพับแบน ทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่ในการเก็บรักษาและขนส่ง ประเภทของกล่องพับได้ แบ่งออกได้ดังนี้

– แบบถาด (Tray Type) ประกอบด้วยแผ่นที่พับด้านข้างและหัวท้ายชนกันเป็นรูปถาด อาจมีฝาในตัว หรือแยกต่างหากก็ได้ ส่วนมุมของถาดอาจยึดต่อด้วยกันโดยใช้กาว แถบกาว ลวดเย็บ หรือเกี่ยวด้วยแผ่นโลหะเล็กๆ หรือใช้การปิดผนึกด้วยความร้อน กล่องแบบนี้ผู้ใช้จะต้องขึ้นรูปเองก่อนที่จะทำการบรรจุผลิตภัณฑ์

– แบบหลอดหรือตะเข็บข้าง (Tubular หรือ Side-seamed Type) เป็นกล่องที่พับได้ และติดกาวตลอดแนวของรอยต่อด้านข้าง เพื่อทำให้เป็นหลอดทรงเหลี่ยมหรือทรงกระบอก ในงานอุตสาหกรรมการขึ้นรูปก่อนการบรรจุมักใช้เครื่องจักร โดยส่วนของฝาและก้นกล่องอาจติดกาวหรือสอดภายใน

– แบบพิเศษ (Special Construction) จะเป็นกล่องลักษณะพิเศษ ที่ถูกสั่งทำขึ้นแบบจำเพาะเจาะจงตามลักษณะการใช้งาน เช่น กล่องหิ้วบรรจุขวดและกระป๋อง

2. กล่องคงรูป (Set up boxes) กล่องคงรูปเป็นกล่องที่ทำมาจากกระดาษแข็งที่ไม่สามารถโค้งงอได้ มักมีความหนาระหว่าง 0.02 –0.12 นิ้ว (0.51 – 3.09 มม.) จะเป็นกล่องที่ได้รับการผลิตในลักษณะที่ขึ้นรูปแล้ว พร้อมที่จะนำไปบรรจุผลิตภัณฑ์ได้ทันที เนื่องจากกล่องประเภทนี้จะพับแบนไม่ได้ จึงทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่ในการเก็บรักษาและขนส่ง โดยปัจจุบันนิยมใช้กระดาษจั่วปังมาใช้ผลิตเป็นกล่องคงรูป หรือนำมาเป็นกระดาษหุ้มกล่องกันมากขึ้น เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทาน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy