ถุงกระดาษ 1 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม

Last updated: 3 Feb 2021  |  1991 Views  | 

ถุงกระดาษ

ถุงกระดาษนั้นเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กันมากและกำลังเป็นที่นิยมสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องอุปโภคบริโภค ในหน่วยขายแบบปลีกย่อย ซึ่งจัดได้ว่าเป็น Individual package อีกแบบหนึ่งที่มีความใกล้ชิดและเข้าถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นสื่อโฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ที่แสดงเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี ถุงกระดาษที่ใช้กันตามปกตินั้นจะมีทั้งแบบแบนราบ ที่เอาไว้ใช้ใส่อาหารชิ้นเล็ก ๆ น้ำหนักเบา ๆ  และแบบมีขยายข้างและก้น ใช้บรรจุสินค้าที่มีปริมาณมาก เช่น แป้ง คุกกี้ ข้าวสาร ฯลฯ หรือนำมาใช้บุเป็นถุงในกล่องกระดาษแข็งอีกทีหนึ่ง และถุงกระดาษแบบผนึก 4 ด้าน ที่ใช้บรรจุสินค้าประเภทเครื่องเทศ โดยคุณสมบัติของกระดาษที่ใช้นั้นก็ขึ้นกับการใช้งานเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น  สินค้าที่มีน้ำหนักมากควรใช้กระดาษที่มีความเหนียวที่มีค่าของการต้านแรงดันทะลุ และการต้านแรงดึง ขาด อยู่ในเกณฑ์ที่สูง หรือหากสินค้ามีความชื้นสูง ต้องเก็บในสภาวะเปียกชื้น ก็ควรใช้กระดาษที่มีค่าการดูดซึมน้ำต่ำ ๆ เช่น กระดาษเคลือบไข กระดาษเคลือบพลาสติก เป็นต้น สำหรับการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม สินค้าที่นิยมใช้ถุงกระดาษก็คือ ปูนซีเมนต์ อาหารสัตว์ สารเคมี เม็ดพลาสติก ซึ่งจะใช้ถุงกระดาษหลายชั้น (Multiwall Paper Sack) โดยถุงประเภทนี้มีทั้งแบบปากเปิด และแบบมีลิ้น โดยในแต่ละแบบก็อาจจะมีส่วนขยายข้างด้วยก็ได้ วัสดุที่ใช้ทำกระดาษเหนียวจะทำจากเยื่อเส้นใยยาว เพื่อให้มีความเหนียวสูง และหากต้องการเพิ่มคุณสมบัติในด้านการป้องกันความชื้นก็อาจจะเคลือบด้วยพลาสติก หรือยางมะตอยเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง 

กระดาษชนิดไหนที่นิยมนำมาใช้ทำถุงกระดาษ?

วัสดุที่ใช้ทำถุงและซองกระดาษ โดยทั่วไปนั้นจะนิยมใช้กระดาษคราฟท์ (Kraft) ซึ่งมีความหนาบางนำมาซ้อนกันเป็นผนังหลายชั้น (Multiwall Bag) หรือนำมาเคลือบผิวแตกต่างกันไปตามหน้าที่ใช้งาน กระดาษที่นิยมใช้ในการทำถุงกระดาษอีกชนิดหนึ่งก็คือ กระดาษอาร์ตการ์ดเงา ที่มีความหนา 190 แกรม โดยถุงกระดาษที่ทำมาจากกระดาษอาร์ต จะสามารถเคลือบยูวีเงา เคลือบพลาสติกเงา หรือเคลือบพลาสติกด้าน พิมพ์สอดสี พิมพ์ลายต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามของถุงกระดาษได้เป็นอย่างดี นิยมนำมาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ หรือทำเป็นถุงของขวัญ แต่โดยทั่วไปแล้ว ถุงกระดาษนั้นสามารถใช้วัสดุได้ทั้งกระดาษคราฟท์ กระดาษการ์ดขาว กระดาษปอนด์ กระดาษกล่องแป้ง และกระดาษอาร์ต ซึ่งความสวยงามนั้นก็จะขึ้นอยู่กับดีไซน์และสินค้าที่นำไปใช้ด้วย การเลือกใช้ถุงกระดาษไปใส่สินค้า ก็ช่วยทำให้สินค้าดูดี มีรสนิยมที่แตกต่าง และมีความโดดเด่นจากสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาดทั่วไปที่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบธรรมดา

ชนิดของถุงกระดาษ

หากแบ่งถุงกระดาษออกตามลักษณะการนำไปใช้งานแล้ว เราสามารถแบ่งถุงกระดาษออกเป็น 5 ชนิด ได้แก่

1. ถุงกระดาษที่ใช้ใส่อาหาร เช่น เบเกอรี่ ป๊อปคอร์น พาย เฟรนฟรายด์ โดยทั่วไปจะนิยมทำ 2 สี คือ ถุงกระดาษสีขาว และถุงกระดาษสีน้ำตาล มีขนาดเล็กและไม่หนามากนัก 

2. ถุงกระดาษเคลือบพลาสติก ถุงกระดาษชนิดนี้ผลิตมาจากกระดาษรีไซเคิลทุกชนิด นำมาเคลือบพลาสติกจึงทำให้ถุงกระดาษมีความสวยงามน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น 

3. ถุงกระดาษพิมพ์ออฟเซ็ต เคลือบยูวี ถุงกระดาษประเภทนี้สามารถพิมพ์สีหรือลวดลาย ตัวหนังสือ โลโก้ต่าง ๆ จึงนิยมนำมาใช้ หรือให้เป็นของที่ระลึก ของชำร่วย ของขวัญ ผลิตภัณฑ์ทดลอง หรือนำไปใส่สินค้า 

4. ถุงกระดาษแบบมีหูหิ้วร้อยเชือก พิมพ์ 1 สี ออฟเซ็ต แล้วเคลือบยูวีเพื่อความสวยงาม ถุงกระดาษชนิดนี้จะมีความสวยงาม เรียบหรู เช่น ถุงจิวเวอรี่ ถุงเบเกอรี่ ถุงใส่สินค้าของแบรนด์ต่าง ๆ เป็นต้น

5. ถุงกระดาษแบบมีซิปล็อค นิยมนำมาใส่ขนม อาหาร เบเกอรี่ หรือทำเป็นไส้ในเพื่อใส่สินค้า แล้วบรรจุลงกล่องบรรจุภัณฑ์อีกครั้งหนึ่ง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy